กลยุทธ์การเทรดFOREX, ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, บล็อก, เทคนิคการใช้อีเอ

เทคนิคการอ่าน trend, ในระบบเทรดด้วย Price Action

ตุลาคม 12, 2022

 

เทคนิคที่ 1 : Big Time Frame มองภาพใหญ่ก่อนเสมอ

  • ข้อนี่คือสิ่งแรก ที่อยากจะบอก ว่าเป็นเรื่องแรกที่เราต้องทำแล้วตอบตัวเองให้ได้ว่า เราอยู่ในเทรนอะไรของ Time Frame (TF) ไหน
  • แล้วเราควรดูกี่ TF โดยส่วนตัวจะใช้อยู่แค่ 2-3 TF โดยที่ควนให้มีระยะห่างของแต่ละ TF ระดับนึง เช่น ถ้า ใช้ TF Day เป็นตัวคุม Trend หลัก จะ TF ย่อยที่จะใช้เข้าเทรด ควรใช้ระดับ 60 หรือ 120 นาที ในการหาจังหวะเข้าสถานะฝั่งเดียวกับ TF หลักตรงนี้ เพราะพลาดมาเยอะแล้วที่เข้าตาม TF ย่อย โดยไม่ดู TF หลัก ส่วนใครที่จะเทรดต่ำกว่า 60 นาที ก้อให้ใช้ 60 นาที เป็น TF หลักแทน
  • TF ยิ่งใหญ่ยิ่งแข็งแรงกว่าเสมอ เช่นแนวรับแนวต้านของระดับ TF Day ย่อมแข็งแรงกว่า TF 30 นาที เพราะฉะนั้น ถ้าในจังหวะที่ TF ย่อย ราคาวิ่งไปถึง แนวรับต้าน ของ TF ใหญ่เราควรต้องดูเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อราคาไปถึงแล้วจะมีสัญญาณอะไรบอกเราไหมว่า จะชนะหรือแพ้ ที่ตำแหน่งนั้น เช่น มี Pin bar หรือ Big Back หรือ Big White เกิดขึ้นตรงตำแหน่งนั้นหรือไม่
  • TF ที่อยากจะแนะนำคือ ตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป เพราะความแข็งแรงของแท่งเทียนจะมีสูงระดับนึง และค่อยไปฝึกการใช้ Price Action และ Price Pattern ในการวางแผนเทรด

เทคนิคที่ 2 : เทคนิคการอ่าน Trend ด้วย Price Pattern

  • เทคนิคการอ่าน Trend หรือ แนวโน้ม มักจะนิยามไว้ แค่ 2 นิยาม คือ มีแนวโน้ม (Trend) หรือ ไม่มีแนวโน้ม (Sideway)โดยที่การที่มีแนวโน้ม จะแยก เป็น 2 ลักษณะ คือ Up Trend หรือ Down Trend
  • ในช่วงที่ Up Trend ลักษณะการเคลื่อนไหวของราคา ดูได้จาก Higher High (HH) และ Higher Low (HL) หรือจะกล่าวว่า ทำจุดสูงสุด และ และจุดต่ำสุด สูงขึ้นเรื่อย ๆ ลักษณะนี้ แนวโน้มหลักและแนวโน้มรองจะเคลื่อนตัวในทิศทางเดียวกัน คือ ขึ้น Trade Setup ที่ควรเลือกใช้ คือ เทรดฝั่ง Long หรือ Buy
  • ในช่วงที่ Down Trend ลักษณะการเคลื่อนไหวของราคา ดูได้จาก Lower High (LH) และ Lower Low (LL) หรือจะทำจุดสูงสุดและจุดต่ำสุด ต่ำลงเรื่อยๆลักษณะนี้ แนวโน้มหลักและแนวโน้มรองจะเคลื่อนตัวในทิศทางเดียวกัน คือ ลง Trade Setup ที่ควรเลือกใช้ คือ เทรดฝั่ง Short หรือ Sell
  • ในช่วงที่ Sideway Trend เป็นลักษณะที่ราคาเคลื่อนไหวในกรอบ ไม่มี Higher High (HH) และ Higher Low (HL) จุดสังเกตุ การดูแนวโน้ม Sideway คือ การที่แนวโน้มรองและแนวโน้มหลักเคลื่อนไหวไหนทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน ถ้าเจอแบบนี้ Trade Setup ที่เราควรเลือกใช้ คือ การเล่นในกรอบ และปิดทำกำไรเมื่อราคาไปชน

เทคนิคที่ 3 : Reversal is The King of King สัญญาญจุดกลับตัว สำคัญเสมอ

  • ในทีนี้คงไม่มาอธิบาย ว่าแท่งเทียนกลับตัวมันมีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง เราสามารถหาอ่านได้ ทั่วไปตาม google  แต่ทีจะเอาเทคนิคการใช้ที่ส่วนใหญ่มักจะได้ผลสรุปๆมาให้อ่านและรูปแบบสำคัญๆที่ใช้บ่อยๆ
  • Pin Bar Pattern เป็นรูปแบบที่ใช้กันบ่อย มันบอกถึงการที่ราคาวิ่งมาในทิศทางตรงกันข้าม แล้วเกิดการสวนกลับของราคา ตำแหน่งที่ แท่ง Pin bar มีนัยยะ คือบริเวณแนวรับต้านที่สำคัญ เช่น แนวรับต้าน ระดับ TF day หรือ Week หรือใน TF ที่เป็นแนวโน้มหลักที่เราใช้คุมการเข้าเทรด ถ้าเป็นแท่งเทียนนี้ขึ้นให้ระวังการกลับทิศทางของราคา และจะยืนยันเมื่อมีแท่งเทียนแท่งต่อๆมาเป็นแท่งในทิศทางเดียวกับ Pin Bar และ ห้ามย้อนลงมาหาปลายหางของแท่งเด็ดขาด
  • Inside Bar Pattern เป็นรูปแบบที่ราคาลงมาถึงแนวรับต้านที่สำคัญ แล้วมีราคา แท่งเทียนฝั่งตรงข้ามส่วนขึ้นมาประกบ บอกถึงการที่แรงซื้อหรือแรงขายที่อยู่ในทิศทางตรงกันข้าม มีความพยายามต่อสู้กลับ และเช่นเดียวกับ Pin Bar แต่จะตีความด้วย แท่งเทียน 2 แท่ง และเมื่อเกิดแท่งเทียนลักษณะนี้แล้ว ควรยืนยันด้วยแท่งเทียน แท่งถัดๆไป ที่ทำจุดสูงสุด หรือจุดต่ำสูง ที่สูงหรือต่ำกว่า คู่แท่งที่เกิดในทิศทางที่ตรงกันข้าม กับทิศทางก่อนหน้าที่จะเกิดแท่งเทียนเพื่อยืนยัน
  • จุดกลับตัว เป็นสิ่งสำคัญมากในการเข้าเทรด และที่เข้าใจและใช้กันผิดเสมอคือ Reversal ไม่ใช่จุดกลับ Trend เป็นแค่การเปลี่ยนแปลงของทิศทางราคา การกลับ Trend จะต้องดูรูปแบบตามเทคนิคที่ 2 เสมอ แต่เราสามารถใช้ Revarsal เพื่อหาจุดเข้าทำตาม Trend ในจังหวะ Buy on Dip หรือ Sell on Rally ได้
  • ข้อจำกัดของการใช้ Reversal คือ ผู้ใช้ต้องมีประสบการณ์ในการตีความ ต้องฝึกใช้จนชำนาญ และต้องใช้บน TF หลักเสมอ ยิ่ง TF ใหญ่ ความมีนัยยะของ Reversal ยิ่งสำคัญ ทั้งนี้ ไม่มีเทคนิคไหนที่ยืนยัน ความแม่นยำได้ 100% เป็นแค่เพียงการคาดการณ์ และโอกาสของการเกิดเท่านั้น บางครั้งอาจจะเกิดหรืออาจจะไม่เกิดตามที่เราคาดการณ์ไว้ก้อเป็นได้

#แจกฟรี!ระบบเทรด

_____________________________________

สำหรับพี่ๆที่สนใจเข้ากลุ่มผู้ใช้ EA เปิดบัญชีคลิกที่ลิงค์
ส่งเลข MT4 รับลิงค์ได้เลย
________________________________________________
✅ ??สมัครยืนยันตัวตนรับ EA ได้ฟรีตลอดชีพ
XM มีโบนัสสำหรับลูกค้าที่สมัครใหม่ $30 และมีโบนัสเงินฝาก
Exness สมัครง่ายฝากถอนเร็ว
GMI เทรดดีไม่มีสะดุด ฟรี Free Swap ทุกบัญชี
https://bit.ly/GMI-TH
________________________________________________
✅ ♥️ สอบถามเพิ่มเติมที่
Line id : @ft.th https://lin.ee/u0dwlLM
——–
ติดตามเราได้ที่
?LINE: @ft.th ( https://lin.ee/u0dwlLM )
?Youtube: FTT – investing (https://shorturl.asia/7wqIe )
_____________________________________________

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply