กลยุทธ์การเทรดFOREX, ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, เทคนิคการใช้อีเอ

จิตวิทยาการซื้อขายคืออะไรและเหตุใดจึงสำคัญ

กันยายน 26, 2022

การมีกลยุทธ์ที่ถูกต้องจะมีความหมายเพียงเล็กน้อยหากผู้ค้าไม่จับคู่กับจิตวิทยาการซื้อขายที่ดี จำเป็นต้องควบคุมอารมณ์ของตนเอง และถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดสำหรับเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ

เทรดเดอร์จะต้องเข้าหาการค้าขายในฐานะธุรกิจ และการเข้ามามีส่วนร่วมทางอารมณ์อาจส่งผลเสียต่อความสำเร็จของธุรกิจ นี่คือเหตุผลที่การทำความเข้าใจและนำแนวคิดการซื้อขายที่ถูกต้องมาใช้ในภายหลังจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเทรดเดอร์ทุกคน

ในบทความนี้ เราจะพูดถึงว่าจิตวิทยาการซื้อขายคืออะไร การพัฒนาจิตใจในการซื้อขายที่แข็งแกร่งมีความสำคัญเพียงใด และวิธีหลีกเลี่ยงความตกต่ำของการซื้อขายทางอารมณ์

จิตวิทยาการซื้อขายคืออะไร?

จิตวิทยาการเทรดอธิบายว่าเทรดเดอร์จัดการกับการทำกำไรและการขาดทุนอย่างไร แสดงถึงความสามารถในการจัดการกับความเสี่ยงและไม่เบี่ยงเบนไปจากแผนการซื้อขายของพวกเขา แง่มุมทางอารมณ์ของการลงทุนจะพยายามกำหนดทุกธุรกรรมของคุณ และความสามารถในการจัดการอารมณ์ของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของจิตวิทยาการซื้อขายของคุณ

เป็นไปไม่ได้ที่จะขจัดอารมณ์ในการซื้อขาย แต่สิ่งนี้ไม่ควรเป็นเป้าหมายตั้งแต่แรก ในทางกลับกัน เทรดเดอร์ควรเข้าใจว่าอคติหรืออารมณ์บางอย่างส่งผลต่อการซื้อขายของพวกเขาอย่างไร และใช้ข้อมูลนี้เพื่อประโยชน์ของตน นักเทรดแต่ละคนมีความแตกต่างกัน และไม่มีกฎเกณฑ์ง่ายๆ ที่ทุกคนควรปฏิบัติตาม

พื้นฐานของจิตวิทยาการซื้อขาย

ความกลัวและความโลภเป็นอารมณ์ที่ทรงพลังที่สามารถครอบงำกระบวนการคิดของเทรดเดอร์ตลอดอาชีพการค้าขาย เป้าหมายคือการเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์เหล่านี้และพัฒนาความคิดที่ชนะ

เทรดเดอร์สามารถใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างจิตวิทยาการเทรดที่แข็งแกร่งและรักษาระเบียบวินัย นอกจากการอ่านหนังสือโดยนักจิตวิทยาการซื้อขายและนักลงทุนผู้เชี่ยวชาญแล้ว คุณยังสามารถสร้างแผนการซื้อขายได้อีกด้วย การพัฒนาแผนการซื้อขายจะช่วยให้คุณยึดติดกับกิจวัตรที่มั่นคงและหลีกเลี่ยงช่องว่างของสมาธิและการหลีกเลี่ยงการสูญเสีย

เมื่อเริ่มทำการค้า อารมณ์จะอาละวาดได้อย่างแน่นอน หากราคาของสินทรัพย์เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เทรดเดอร์อาจเริ่มกลัวว่าจะพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่และเป็นอารมณ์ที่มักจะปรากฏขึ้นบ่อยๆ อารมณ์อื่นๆ ที่ต้องจัดการคือ ความโลภ ความกลัวที่จะสูญเสียเงิน และความแข็งแกร่งทางจิตใจที่จะเอาชนะความผิดพลาดที่เคยทำมา สุดท้ายแต่ไม่ ท้ายสุด หนึ่งในแง่มุมที่สำคัญยิ่งของการพัฒนาจิตใจในการเทรดคือการเรียนรู้วิธีจัดการความเสี่ยง

ผู้ค้าบางครั้งต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว แม้ว่าคุณจะทำตามแผนการซื้อขายของคุณ แต่ก็มีบางสถานการณ์ที่คุณต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การมีกลยุทธ์และการวางแผนการเทรดที่เหมาะสมจะช่วยคุณในการจัดการอารมณ์ และทำให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ตัดสินใจอย่างรวดเร็วมากเกินไปซึ่งขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ของคุณ

ความโลภเป็นอุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งที่ผู้ค้าจำนวนมากต้องเอาชนะ วัตถุประสงค์ของการซื้อขายคือเพื่อสร้างผลกำไร หรืออีกนัยหนึ่งคือ เพื่อทำเงิน อย่างไรก็ตาม คุณต้องมีความคิดที่ถูกต้อง ตั้งเป้าหมายสำหรับตัวคุณเอง (เช่น เปอร์เซ็นต์ผลตอบแทนต่อเดือน) และดำเนินการไปให้ถึงเป้าหมายนั้น อย่าปล่อยให้ความโลภมาควบคุมการกระทำของคุณ

วิธีที่ดีในการทำงานกับจิตวิทยาการซื้อขายของคุณคืออย่าหยุดค้นคว้า ตลาดมีวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา และคุณอาจต้องปรับกลยุทธ์ของคุณเป็นครั้งคราว คุณอาจพบว่าคุณเปลี่ยนแปลงตัวเองในฐานะเทรดเดอร์ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมการจด  บันทึกการซื้อขายจึงเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้

ความสำคัญของการพัฒนาจิตวิทยาการซื้อขาย

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับเทรดเดอร์ทุกคนคือความกลัวที่จะสูญเสียและทำผิดพลาด น่าเสียดายที่เมื่อทำการซื้อขาย ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสีย อารมณ์ของความกลัวจากการสูญเสียหรือที่เรียกว่าความเกลียดชังการสูญเสีย ในการเอาชนะสิ่งนี้ เทรดเดอร์จำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมการซื้อขายในลักษณะเดียวกับการดำเนินธุรกิจ

วิธีที่ดีคือการเน้นที่สถิติและการอ้างอิงข้อมูล ในขณะที่ป้องกันอารมณ์จากการตัดสินใจซื้อขายใดๆ ผู้ค้ามือใหม่ควรพิจารณาสร้างนิสัยนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นส่วนหนึ่งของจิตใจในการซื้อขายก่อนทำธุรกรรมครั้งแรก

อีกวิธีหนึ่งในการพัฒนาทัศนคติในการซื้อขายที่ดีคือการสร้างกิจวัตร กิจวัตรนี้อาจรวมถึงวิธีการเริ่มต้นวันใหม่แบบไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ตัวอย่างเช่น เทรดเดอร์อาจพิจารณาในขั้นต้นเพื่อติดตามข้อมูลที่เผยแพร่ขณะอยู่ในโหมดสลีป ซึ่งอาจตามมาด้วยการตรวจสอบตำแหน่งของคุณและประเมินการบริหารความเสี่ยงของคุณใหม่

การปรับปรุงประสิทธิภาพการซื้อขายขึ้นอยู่กับวิธีการเรียนรู้ของคุณมากกว่าสิ่งที่คุณเรียนรู้ ดังนั้น สิ่งนี้ช่วยตอกย้ำความจำเป็นในการทำกิจวัตร เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้และทำความเข้าใจวิธีการซื้อขายที่เหมาะสม

ข้อผิดพลาดทางจิตวิทยาในการซื้อขายและผลกระทบที่อาจส่งผลเสียต่อผู้ค้า

หนึ่งในข้อผิดพลาดในการซื้อขายที่พบบ่อยที่สุดที่ ทำโดยเทรดเดอร์มือใหม่คือการเข้าสู่ตำแหน่งตามความรู้สึกหรือสัญชาตญาณ โดยไม่ต้องมีกลยุทธ์เฉพาะ สิ่งนี้เกิดขึ้นจากการขาดข้อมูลและข้อมูลที่เหมาะสม ซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัวว่าจะพลาดโอกาสทอง สิ่งนี้นำไปสู่ความกลัวที่จะสูญเสียเงินและดำรงตำแหน่งซึ่งทำให้การสูญเสียเกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าสู่วงจรอุบาทว์นี้ นอกจากมีแผนการซื้อขายแล้ว เทรดเดอร์จะต้องรักษาวินัย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการซื้อขายแต่ละครั้งเป็นไปตามกฎหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้ การซื้อขายโดยยึดตามความรู้สึกนึกคิดโดยไม่มีแผนการซื้อขายที่มีความเสี่ยงถือเป็นความผิดพลาด

เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านี้ คุณต้องการพัฒนาระบบการจัดการความเสี่ยงซึ่งกำหนด:

  1. ระดับการหยุดขาดทุน
  2. เมื่อไหร่จะทำกำไร
  3. Trailing Stop Loss ใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
  4. ตัวบ่งชี้ที่ช่วยยืนยันระดับการหยุดการขาดทุนและระดับการทำกำไร

เข้าสู่กรอบความคิดในการซื้อขายที่ประสบความสำเร็จ

ความสามารถในการใช้ความคิดในการซื้อขายที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่สิ่งที่สามารถทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อพัฒนากรอบความคิดในการซื้อขายที่แข็งแกร่ง ต้องใช้เวลาและความอดทนในระดับหนึ่งเพื่อเรียนรู้จากความสำเร็จและความผิดพลาด

วิธีที่ดีที่จะช่วยคือฝึกซื้อขายด้วยบัญชีซื้อขายทดลอง ทั้งสองจะช่วยในการสร้างเสริมจิตใจการซื้อขายที่ดีในขณะที่ให้ผู้ค้าสามารถขัดเกลาทักษะและเทคนิคการซื้อขายของพวกเขา ที่สำคัญไม่เสี่ยง!

การใช้เวลาในการซื้อขายในบัญชีทดลองเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะช่วยให้ผู้ซื้อขายรายใหม่วัดการขึ้นและลงของการเคลื่อนไหวของราคา และอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในการซื้อขาย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะช่วยสร้างความมั่นใจ 

เช่นเดียวกับเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ อย่าปล่อยให้ความกลัวที่จะพลาดมาเป็นแรงผลักดันให้คุณเสียสมาธิจากกลยุทธ์การเทรด การมีวินัยเป็นแนวทางปฏิบัติทางจิตวิทยาที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้ค้าประสบความสำเร็จ

วิธีหลีกเลี่ยงการซื้อขายทางอารมณ์

มันไม่ได้เกี่ยวกับการกำจัดอารมณ์ของคุณ แต่เกี่ยวกับความเข้าใจและการควบคุมอารมณ์เหล่านั้น เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ เทรดเดอร์จะต้อง:

1. มีแผนการซื้อขายที่มั่นคง

คุณต้องมีแผนที่ชัดเจน – คุณจะใช้ระบบใด (ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์พื้นฐานหรือ  การวิเคราะห์ทางเทคนิค  หรือทั้งสองอย่างผสมกัน) ข้อดีและข้อเสียของมัน คุณจะระบุการค้าขายอย่างไร คุณจะจัดการอย่างไร

สิ่งนี้จะต้องมาพร้อมกับวารสารการซื้อขาย ซึ่งคุณสามารถจดข้อสังเกตของคุณ ระบุจุดอ่อนของคุณ และสร้างจุดแข็งของคุณ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการซื้อขายทั่วไปและกลายเป็นเทรดเดอร์ที่ทำกำไรได้ การข้ามจากกลยุทธ์ไปสู่กลยุทธ์จะไม่เป็นผลดีนักและการซื้อขายทางอารมณ์จะเข้ามาแทนที่

2. เข้าใจความเสี่ยงของความอยากอาหาร

เทรดเดอร์บางคนอาจสบายใจที่จะรับความเสี่ยงที่มากขึ้น และจัดการเพื่อให้ใจเย็นแม้ว่าพวกเขาจะเผชิญกับการขาดทุนที่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม หากคุณเพิ่งเริ่มต้นหรือโดยทั่วไปมีความเสี่ยงน้อยกว่า เรื่องนี้ก็ไม่น่าจะจบลงด้วยดี ก่อนอื่นคุณต้องระบุความเสี่ยงของคุณเองและวางแผนตามนั้น

3. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรหยุดพัก

หากคุณรู้สึกเครียดและหมดแรง คุณมีแนวโน้มที่จะทำผิดพลาดหรือมีส่วนร่วมใน การซื้อขาย เพื่อแก้แค้น อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะตั้งกฎสำหรับตัวคุณเองซึ่งจะกำหนดหลังจากจำนวนการเทรดที่ขาดทุนติดต่อกันที่คุณจะหยุดพักและหยุดการเทรดจนกว่าคุณจะได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น

ท้ายที่สุด ไม่ใช่แค่การซื้อขายเท่านั้นที่อาจทำให้เกิดความเครียดและนำไปสู่การเสียสถิติได้ อาจมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจของคุณ และอาจเป็นการดีกว่าที่จะหยุดพักจากการซื้อขายหากคุณกำลังเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว

เทรดเดอร์มองดูอารมณ์ที่โต๊ะทำงานของพวกเขา

วิธีปรับปรุงจิตวิทยาการซื้อขายของคุณ

ความสามารถในการพัฒนาและฝึกฝนจิตใจในการซื้อขายนั้นมีความสอดคล้องอย่างใกล้ชิดกับความสำเร็จ เนื่องจากช่วยให้ผู้ค้าสงบสติอารมณ์ในสภาพแวดล้อมของตลาดที่วุ่นวาย โดยการได้รับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น การตัดสินที่ดียิ่งขึ้นจะมีชัย 

_____________________________________

สำหรับพี่ๆที่สนใจเข้ากลุ่มผู้ใช้ EA เปิดบัญชีคลิกที่ลิงค์
ส่งเลข MT4 รับลิงค์ได้เลย
________________________________________________
✅ ??สมัครยืนยันตัวตนรับ EA ได้ฟรีตลอดชีพ
XM มีโบนัสสำหรับลูกค้าที่สมัครใหม่ $30 และมีโบนัสเงินฝาก
Exness สมัครง่ายฝากถอนเร็ว
GMI เทรดดีไม่มีสะดุด ฟรี Free Swap ทุกบัญชี
https://bit.ly/GMI-TH
________________________________________________
✅ ♥️ สอบถามเพิ่มเติมที่
Line id : @ft.th https://lin.ee/u0dwlLM
——–
ติดตามเราได้ที่
?LINE: @ft.th ( https://lin.ee/u0dwlLM )
?Youtube: FTT – investing (https://shorturl.asia/7wqIe )
_____________________________________________

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply