กลยุทธ์การเทรดFOREX, ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, บล็อก, เทคนิคการใช้อีเอ

กลยุทธ์การซื้อขายฝ่าวงล้อมคืออะไร?

กันยายน 28, 2022

เมื่อใดที่จะเข้าสู่การค้าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับผู้ค้าเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ค่อนข้างใหม่ต่อตลาด

นี่เป็นเรื่องปกติและเข้าใจได้

ทำไม

เพราะโอกาสมากมายเกิดขึ้นทุกวัน และมันอาจกลายเป็นเรื่องท้าทายได้หากคุณไม่รู้ว่าจะมองหาอะไร เช่น การค้าที่ดีคืออะไร และเมื่อใดควรเข้าสู่การซื้อขายที่เหมาะสม

ในบทความนี้ เราจะมาดูกลยุทธ์การซื้อขายแบบฝ่าวงล้อม – หนึ่งในกลยุทธ์การซื้อขายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่สามารถใช้ได้ไม่ว่าคุณจะซื้อขายฟอเร็กซ์ ดัชนีหุ้น CFDs หรือสินค้าโภคภัณฑ์

กลยุทธ์การซื้อขายฝ่าวงล้อมคืออะไร?

กลยุทธ์การฝ่าวงล้อมมีเป้าหมายเพื่อเข้าสู่การค้าทันทีที่ราคาสามารถทะลุผ่านขอบเขตได้ ผู้ค้ากำลังมองหาโมเมนตัมที่แข็งแกร่งและการฝ่าวงล้อมที่แท้จริงคือสัญญาณเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งและกำไรจากการเคลื่อนไหวของตลาดที่ตามมา

ผู้ค้าอาจเข้าสู่ตำแหน่งที่ตลาด ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะต้องติดตามการเคลื่อนไหวของราคาอย่างใกล้ชิด หรือโดยการวางคำสั่งหยุดซื้อและหยุดขาย พวกเขามักจะวางหยุดไว้ต่ำกว่าระดับแนวต้านเดิมหรือเหนือระดับแนวรับเดิม ในการกำหนดเป้าหมายการออก ผู้ค้าอาจใช้ระดับแนวรับและแนวต้านแบบคลาสสิก

ก่อนที่เราจะไปต่อ คุณควรรู้ว่าแนวรับและแนวต้านคืออะไร เมื่อคุณรู้แล้ว มันจะชัดเจนขึ้นมากที่จะเห็นการฝ่าวงล้อมของราคาจากระดับเหล่านั้น

ดังนั้นระดับการสนับสนุนคืออะไร?

หากคุณกำลังใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิค  สำหรับการซื้อขายของคุณ การดูแผนภูมิในช่วงระยะเวลาหนึ่งจะแสดงระดับแนวรับ – พื้นที่หรือระดับเฉพาะที่ราคามักจะได้รับการสนับสนุน

ระดับการสนับสนุนให้สิ่งที่เรียกว่า ‘พื้น’ สำหรับราคา ซึ่งหมายความว่าราคามักจะอยู่ในระดับนี้เนื่องจากมีการสนับสนุน (ของผู้ซื้อ)

และระดับแนวต้านคืออะไร?

ระดับแนวต้านอยู่ตรงข้ามกับระดับแนวรับ

เมื่อดูที่กราฟ คุณจะพบระดับแนวต้าน ซึ่งเป็นพื้นที่หรือระดับที่ราคามักจะหยุด (ต้าน) และไม่สามารถขึ้นไปสูงกว่านี้ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

แนวรับและแนวต้านบนกราฟ

 

นี่คือตัวอย่างที่คุณสามารถเห็นระดับแนวรับและแนวต้าน หากคุณต้องการใช้กลยุทธ์การเข้าฝ่าวงล้อม สิ่งสำคัญคือคุณต้องกำหนดระดับแนวรับและแนวต้าน

เนื่องจากระดับแนวรับและแนวต้านถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่แข็งแกร่งที่ราคามีแนวโน้มที่จะหยุด

วิธีใช้รายการฝ่าวงล้อมในการซื้อขายของคุณ

วิธีหนึ่งในการใช้รายการฝ่าวงล้อมคือการทำการค้าเมื่อราคาทะลุแนวต้าน สำหรับผู้ค้าหลายราย การฝ่าฝืนระดับแนวต้านหมายความว่าราคามีโมเมนตัมที่จะสูงขึ้น

ความคิดเบื้องหลังสิ่งนี้คือการละเมิดแนวต้านอาจหมายถึงผู้ค้าเป็นรั้นและจะสนับสนุนการขยับราคาไปสู่ระดับที่สูงขึ้น

แม้ว่าอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป แต่ผู้ค้าจำนวนมากใช้การฝ่าวงล้อมนี้จากระดับแนวต้านเป็นจุดเริ่มต้น

ในทางกลับกัน คุณสามารถใช้รายการฝ่าวงล้อมเมื่อราคาทะลุระดับแนวรับได้ การหยุดแนวรับมักถูกมองว่าเป็นสัญญาณว่าราคาอาจลงไปอีก ผู้ค้าบางรายใช้การละเมิดการสนับสนุนนี้เพื่อใช้ประโยชน์จากราคาที่ตกลง

การรู้ว่าระดับแนวรับและแนวต้านคืออะไร และคุณจะใช้ระดับเหล่านี้เพื่อระบุได้อย่างไรเมื่อราคาทะลุออกจากระดับเหล่านี้ คุณสามารถใช้กลยุทธ์การเข้าสำหรับการซื้อขายของคุณได้

ไม่ว่าคุณจะใช้บัญชีทดลองหรือบัญชีซื้อขายจริง คุณสามารถใช้ฟังก์ชันการสร้างแผนภูมิของแพลตฟอร์มการซื้อขาย MT4 เพื่อระบุระดับแนวรับและแนวต้านได้ เป็นความคิดที่ดีที่จะลองระบุระดับแนวรับและแนวต้านของตราสารต่าง ๆ ในกรอบเวลาที่แตกต่างกันเช่นกัน

เมื่อคุณคุ้นเคยและมั่นใจในการระบุระดับเหล่านี้แล้ว คุณอาจพบว่าการฝ่าวงล้อมของราคาได้ง่ายขึ้นมาก

การฝ่าวงล้อมราคาเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ กลยุทธ์การเข้าใช้ที่คุณสามารถใช้สำหรับการซื้อขายของคุณ หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์การเข้าออกอื่นๆได้

ข้อพิจารณาที่สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับคุณในฐานะนักเทรดคือ แม้ว่าการเข้าเทรดมีความสำคัญ แต่ก็เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในการเทรดของคุณ

สิ่งสำคัญคือต้องมีกลยุทธ์ในการเข้าร่วมที่แข็งแกร่ง แต่การมีกลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงและทางออกที่เข้มงวดก็มีความสำคัญเท่าเทียมกัน กลยุทธ์การเข้า การบริหารความเสี่ยง และการออกทั้งหมดเหล่านี้รวมกันสามารถช่วยคุณในการเป็นเทรดเดอร์ที่ชาญฉลาด

อินดเตเตอร์ที่ดีที่สุดสำหรับกลยุทธ์การฝ่าวงล้อมคืออะไร?

กลยุทธ์การฝ่าวงล้อมสามารถยึดตามการเคลื่อนไหวของราคาเท่านั้น (ดังที่แสดงด้านบนด้วยระดับแนวรับ/แนวต้าน) แต่ตัวชี้วัดก็สามารถใช้ได้เช่นกัน – ทั้งเป็นเครื่องมือสนับสนุนและเป็นสัญญาณเข้า

ตัวอย่างหนึ่งของอินดิเคเตอร์การซื้อขายที่สามารถใช้ในกลยุทธ์ฝ่าวงล้อมคือIchimoku Cloud

เทรดเดอร์จะซื้อเมื่อราคาทะลุผ่านคลาวด์หรือขายเมื่อราคาต่ำกว่าคลาวด์

ตัวอย่างรายการฝ่าวงล้อมโดยใช้ตัวบ่งชี้คลาวด์ ichimoku

 

คุณสามารถใช้อินดิเคเตอร์ RSI (Relative Strength Index) เพื่อดูการยืนยันและความแตกต่าง

เราพูดถึงการยืนยันเมื่อ RSI และราคาเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน มาดูกราฟ AUD/JPY ด้านล่างและการฝ่าวงล้อมที่เกิดขึ้นกลางเดือนกรกฎาคม

ราคามีแนวโน้มลดลงแล้ว RSI ก็เช่นกัน ในช่วงเวลาของการฝ่าวงล้อม RSI อยู่ใกล้กับเขตขายมากเกินไป แต่ยังไปไม่ถึง นี่ก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งว่าอาจมีที่ว่างมากขึ้นสำหรับข้อเสีย

ตัวบ่งชี้ RSI แสดงรายการฝ่าวงล้อม

 

ด้านล่างนี้เป็นอีก ตัวอย่าง หนึ่ง  คราวนี้เรากำลังดู EUR/NZD และ RSI divergence ที่หยาบคายซึ่งปรากฏขึ้นกลางเดือนสิงหาคม

ราคา ทะลุเหนือ ระดับแนวต้าน 1.71 ที่สำคัญ แต่เราจะเห็นได้ว่า RSI divergence แบบหมีนั้นมองเห็นได้ชัดเจนแล้ว และ RSI อยู่ในเขตซื้อมากเกินไป นี่คงเป็นสัญญาณเตือนว่าอย่าซื้อการ ฝ่าวงล้อม ดังที่เราเห็นใน แผนภูมิ มีการควบรวมกิจการแทนที่จะเป็นการขยับขึ้นอย่างรวดเร็วและการเทขายเกิดขึ้นไม่นานหลังจากการรวมบัญชีสิ้นสุดลง

ตัวบ่งชี้ RSI บนแผนภูมิ EURNZD

ข้อดีและข้อเสียของกลยุทธ์การซื้อขายฝ่าวงล้อมคืออะไร?

ข้อดีและข้อเสียด้านล่างของการใช้กลยุทธ์การซื้อขายฝ่าวงล้อม:

ข้อดี:

  • กำไรจากการเคลื่อนไหวของตลาดอย่างรวดเร็ว
  • การกำหนดจุดเข้าและออกค่อนข้างตรงไปตรงมา
  • กลยุทธ์ง่ายๆ ที่คุณสามารถเทรดได้โดยใช้การเคลื่อนไหวของราคาเท่านั้น

จุดด้อย:

  • เทรดเดอร์จะต้องสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
  • มีโอกาสสูงที่จะเกิดสัญญาณเท็จ (เช่น การฝ่าวงล้อมที่ผิดพลาด) ดังนั้นการจัดการความเสี่ยงจึงมีความสำคัญมาก
  • การเพิ่มสัญญาณยืนยันเพิ่มเติมสามารถลดความเสี่ยงของการเกิด false breakouts แต่ยังช่วยลดโอกาสในการจับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกด้วย

จะยืนยันการฝ่าวงล้อมได้อย่างไร?

การวางคำสั่ง buy stop หรือ sell stop ที่สูงกว่าหรือต่ำกว่าแนวรับและแนวต้านหลักน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการซื้อขายการฝ่าวงล้อม

อย่างไรก็ตาม มันก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน เนื่องจากมีโอกาสสูงที่การฝ่าวงล้อมที่คุณกำลังซื้อขายอยู่นั้นเป็นเท็จ การฝ่าวงล้อมที่ผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากราคาจะซื้อขายที่สูงกว่า/ต่ำกว่าระดับแนวต้าน/แนวรับที่สำคัญในระยะเวลาอันสั้นเท่านั้น ในตอนแรกอาจมีโมเมนตัมเนื่องจากการหยุดถูกทริกเกอร์ แต่สิ่งนี้อาจจางหายไปอย่างรวดเร็วหากไม่มีแรงเพียงพอในการเคลื่อนไหว

มีบางวิธีที่ผู้ค้าสามารถใช้เพื่อยืนยันว่าการฝ่าวงล้อมนั้นถูกต้อง อย่างแรกคือการติดตามการเคลื่อนไหวของราคา หากคุณเป็นเดย์เทรดเดอร์ สิ่งนี้สามารถเป็นไปได้เพราะคุณมักจะอยู่หน้าจอมอนิเตอร์อยู่ดี คุณยังสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนที่จะทริกเกอร์หากราคาเข้าใกล้ระดับที่คุณกำลังติดตาม อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องมีทักษะและความมั่นใจในการตัดสินใจว่าการฝ่าวงล้อมนั้นถูกต้องสำหรับคุณหรือไม่ จากนั้นคุณสามารถเข้าสู่การซื้อขายได้ด้วยตนเอง แต่มีความเสี่ยงที่คุณจะพลาดการเคลื่อนไหวทั้งหมดหากราคาเคลื่อนไหวเร็วเกินไป

อีกวิธีหนึ่งคือรอการดึงกลับ หลังจากทะลุเหนือ/ต่ำกว่าระดับแนวต้าน/แนวรับที่สำคัญ ราคามักจะกลับมาที่ระดับนี้เพื่อทดสอบอีกครั้ง หากราคาดีดตัวขึ้นจากระดับแนวต้านเดิมหรือหยุดก่อนระดับแนวรับเดิม นั่นเป็นสัญญาณว่าการฝ่าวงล้อมนั้นถูกต้องและคุณสามารถใช้สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นได้ อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงที่โมเมนตัมจางหายไปในตอนนั้น และคุณอาจพลาดการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่

ด้านล่างนี้คือสองตัวอย่างที่ราคากลับสู่แนวรับและแนวต้านหลักที่ถูกละเมิดเพื่อทดสอบซ้ำ

ราคากลับสู่แนวรับและแนวต้านบน USOIL

ราคากลับสู่แนวรับและแนวต้านของ EURAUD

การซื้อขายฝ่าวงล้อมทำงานหรือไม่?

การซื้อขายฝ่าวงล้อมสามารถเป็นกลยุทธ์การซื้อขายที่ทำกำไรได้ ความเสี่ยงของการเกิด false breakout นั้นสูง ดังนั้นการมีแผนการจัดการความเสี่ยงที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ คุณควรตั้งเป้าไปที่อัตราส่วนความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผล – อย่างน้อย 1:2

กรอบเวลาที่ดีที่สุดในการแลกเปลี่ยนการฝ่าวงล้อมคืออะไร?

สามารถเทรด Breakout ได้ทุกกรอบเวลา คุณสามารถซื้อขายฝ่าวงล้อมต่ำกว่าระดับแนวรับหลายปีและถือการค้าเป็นเวลาหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายแบบฝ่าวงล้อมมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากกว่าสำหรับผู้ค้าระยะสั้น เนื่องจากพวกเขากำลังพยายามจับโมเมนตัมและทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของตลาดอย่างกะทันหันที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้น มันง่ายกว่ามากที่จะเข้าใจตลาดและโมเมนตัมของมันเมื่อทำการซื้อขายในกรอบเวลาที่ต่ำกว่าแทนที่จะเป็นกรอบเวลาที่สูงกว่า

_____________________________________

สำหรับพี่ๆที่สนใจเข้ากลุ่มผู้ใช้ EA เปิดบัญชีคลิกที่ลิงค์
ส่งเลข MT4 รับลิงค์ได้เลย
________________________________________________
✅ ??สมัครยืนยันตัวตนรับ EA ได้ฟรีตลอดชีพ
XM มีโบนัสสำหรับลูกค้าที่สมัครใหม่ $30 และมีโบนัสเงินฝาก
Exness สมัครง่ายฝากถอนเร็ว
GMI เทรดดีไม่มีสะดุด ฟรี Free Swap ทุกบัญชี
https://bit.ly/GMI-TH
________________________________________________
✅ ♥️ สอบถามเพิ่มเติมที่
Line id : @ft.th https://lin.ee/u0dwlLM
——–
ติดตามเราได้ที่
?LINE: @ft.th ( https://lin.ee/u0dwlLM )
?Youtube: FTT – investing (https://shorturl.asia/7wqIe )
_____________________________________________

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply