ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, บล็อก, เทคนิคการใช้อีเอ

4 รูปแบบกราฟแท่งเที่ยน ที่นักลงทุนควรรู้

มิถุนายน 10, 2022

4 รูปแบกราฟแท่งเที่ยน ที่นักลงทุนควรรู้
“กราฟแท่งเทียน” หรือ Candlesticks คือบทเรียนแรกๆสำหรับคนที่จะศึกษากราฟเทคนิคอล โดยส่วนใหญ่แล้วจะดูในเรื่องของ “รูปแบบ” ของการก่อตัวที่เรียกว่า Pattern มากกว่า แต่ข้อเสียคือในวิชานีมี Pattern หลายร้อยแบบ จำแทบไม่หมด บางรูปแบบคล้ายกันแต่มีชื่อเรียกต่างกัน และบางรูปแบบก็ใช้ไม่ได้จริงๆ
รูปแบบที่ 1 : Doji
⏭คือรูปแบบที่ง่ายที่สุด หมายถึงราคาเปิดและราคาปิดอยู่ในตำแแหน่งเดียวกัน หรือ “ใกล้เคียง” ถ้าหุ้นตัวนั้นมีความผันผวนสูงมาก ณ วันนั้น การเกิด Doji อาจจะเป็นการบ่งบอกว่า Trend ณ ตอนนี้มีการเปลี่ยนแนวโน้มเร็วๆนี้
รูปแบบที่ 2 : Engulfing Pattern
⏭Engulfing Pattern หรือที่ภาษาไทยเรียกว่ารูปแบบ “กลืนกิน” เป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพสูงมาก แบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ …
?Bullish Engulfing – กระทิงกินหมี หุ้นอาจจะเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาขึ้น
?Bearish Engulfing – หมีกลืนกระทิง หุ้นอาจจะเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาลง
⏭รูปแบบ Bullish Engulfing บ่งบอกว่ามีแรงซื้อเข้ามาและเหนือกว่าแรงขายมาก ทำให้กราฟเทียนพุ่งขึ้นอย่างโดดเด่น แรงซื้อเข้าควบคุมราคาหุ้นแทน ทำให้หุ้นมีโอกาสขึ้นต่อได้อีก ส่วน Bearish Engulfing จะให้ผลตรงกันข้าม กล่าวคือ มีแรงขายมากกว่าแรงซื้อ ทำให้หุ้นมีโอกาสลงต่อ
⏭สำหรับรูปแบบ Engulfing ไว้สำหรับดู “จุดเปลี่ยนแนวโน้ม” มากกว่าจะมาจับจังหวะแบบจริงๆจังๆ เช่น ถ้าหุ้นตัวนั้นราคาลงมามาก อาจจะเกิด Bullish Engulfing เราสามารถตีความได้ว่า ตรงนี้อาจจะเปลี่ยนแนวโน้ม หรือมีเด้งขึ้นบ้างตามจังหวะ ตราบใดที่หุ้นนั้นไม่ได้ทำ Higher High หุ้นก็ยังอยู่ในแนวโน้มขาลงอีกเช่นเดิม
รูปแบบที่ 3 : Hammer
⏭Hammer หรือกราฟรูปแบบค้อน แสดงถึงจุดกลับตัวหลังจากที่หุ้นลงมาพอสมควร บ่งบอกว่ามีแรงซื้อกลับค่อนข้างมาก ทำให้หุ้นปิด ณ ราคาจุดสูงสุด หรือเกือบจะสูงสุด
รูปแบบที่ 4 : Hanging Man
⏭Hanging Man หรือกราฟรูปแบบคนแขวนคอ ให้ผลตรงข้ามกับรูปแบบค้อน กล่าวคือ ถึงจุดกลับตัวหลังจากที่หุ้นขึ้นมาพอสมควร หรือเป็นตลาด
⏭การเกิด Hanging Man จะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ต้องดูแท่งเทียนต่อไปว่าราคาหุ้นลงต่อจนทำจุดต่ำสุดใหม่ พร้อมวอลุ่มหรือไม่ ถ้ามีวอลุ่มพร้อมทำจุดต่ำสุดใหม่ ก็ยืนยันได้ว่าหุ้นมีโอกาสลงต่อหรืออาจจะเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาลง

สรุป

Candlesticks Pattern มีรูปแบบจำนวนมากและซ้ำๆกัน แต่อาจจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน เช่นบางคนเรียกว่า Hanging Man แต่บางคนอาจจะเรียกว่า Shooting Star หรือ Evening Star แต่ความหมายใกล้เคียงกัน

นักลงทุนไม่จำเป็นต้องท่องจำ เข้าใจเพียง 3-4 รูปแบบ ก็สามารถนำมาใช้ในตลาดหุ้นได้จริงๆ แต่กราฟแท่งเทียนต้องใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น วอลุ่ม ,MACD หรือแม้แต่การตี Trendline ก็เป็นเรื่องสำคัญ

สิ่งที่นักลงทุนต้องทำความเข้าใจ คือ กราฟเทคนิคอลไม่ได้มีความแม่นยำ 100% หรือจะทำเงินได้แน่นอนจากตลาดหุ้น ทุกเครื่องมือมีโอกาส Error ได้หมด แต่สิ่งที่จะทำให้เรากำไรได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ คือการบริหารเงินหน้าตัก หรือ Money Management นั้นเอง

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

ฟรี!ระบบเทรดอัตโนมัติ
สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการใช้ EA indicator ระบบเทรดอัตโนมัติ และเข้ากลุ่ม Line VIP ฟรี
มีเงื่อนไขเพียงเล็กน้อย
เพียงสมัครเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ตามลิงค์ด้านล่าง ก็สามารถรับ EA ระบบเทรดอัตโนมัติ ได้ฟรีทุกตัว และ EA ตัวใหม่ๆอื่นๆได้อีกในอนาคต
XM – คุณภาพอันดับหนึ่งตลอดสิบปีในไทย
Mtrading – สเปรดเริ่มต้นที่ 0 pip ค่าคอมต่ำ
exness – โบรคเกอร์ที่ฝากและถอนเร็วที่สุด
**”เมื่อสมัครเสร็จ ส่งเลข MT4 ไปที่ Line Id- @ft.th เพื่อ
ขอรับ EA ได้ฟรี!”**
.
ช่องทางการพูดคุย
.
Line Id :: @ft.th
.
.
กลุ่มพูดคุย :: เทรดฟอเร็กซ์ให้ได้กําไรอย่างยั่งยืน
*การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจ
เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply