ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, บล็อก, เทคนิคการใช้อีเอ

10 รูปแบบกราฟที่เทรดเดอร์ทุกคนต้องรู้

มิถุนายน 20, 2022

10 รูปแบบกราฟที่เทรดเดอร์ทุกคนต้องรู้

รูปแบบแผนภูมิเป็นส่วนสำคัญของการวิเคราะห์ทางเทคนิค และต้องทำการความคุ้นเคยก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจและมีความรู้มากขึ้น

รูปแบบแผนภูมิ 10 รูปแบบที่ผู้ซื้อขายทุกคนต้องรู้

1. Head and shoulders (หัวและไหล่)

เป็นรูปแบบแผนภูมิที่จุดสูงสุดขนาดใหญ่มียอดที่เล็กกว่าเล็กน้อยที่ด้านใดด้านหนึ่ง ผู้ค้าดูที่รูปแบบ head and shoulders เพื่อทำนายการกลับตัวของ bullish-to-bearish

โดยปกติ จุดสูงสุดที่หนึ่งและสามจะเล็กกว่าจุดที่สอง แต่ทั้งหมดจะถอยกลับไปสู่แนวรับระดับเดียวกัน หรือที่เรียกว่า ‘ขอบเสื้อผู้หญิงตอนหน้าอก’ เมื่อจุดสูงสุดที่สามร่วงลงสู่ระดับแนวรับ มีแนวโน้มว่ามันจะทะลุเข้าสู่ขาลงที่เป็นขาลง

 

2. Double top (ดับเบิ้ลท็อป)

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ผู้ค้าใช้เพื่อเน้นการกลับตัวของแนวโน้ม โดยปกติ ราคาของสินทรัพย์จะถึงจุดพีค ก่อนที่จะย้อนกลับไปยังระดับแนวรับ จากนั้นจะไต่ขึ้นอีกครั้งก่อนที่จะย้อนกลับอย่างถาวรมากขึ้นกับแนวโน้มที่มีอยู่

 

3. Double bottom (ก้นคู่)

รูปแบบกราฟ double bottom บ่งบอกถึงช่วงเวลาการขาย ทำให้ราคาของสินทรัพย์ลดลงต่ำกว่าระดับแนวรับ จากนั้นจะขึ้นสู่ระดับแนวต้านก่อนที่จะลดลงอีกครั้ง ในที่สุด แนวโน้มจะกลับตัวและเริ่มมีการเคลื่อนไหวขึ้นเมื่อตลาดกลายเป็นขาขึ้นมากขึ้น

double bottom เป็นรูปแบบการกลับตัวของ bullish เพราะมันหมายถึงจุดสิ้นสุดของแนวโน้มขาลงและการเปลี่ยนแปลงไปสู่แนวโน้มขาขึ้น

 

4. Rounding bottom (ก้นกลม)

รูปแบบกราฟด้านล่างที่ปัดเศษอาจบ่งบอกถึงความต่อเนื่องหรือการกลับตัว ตัวอย่างเช่น ในช่วงขาขึ้น ราคาของสินทรัพย์อาจลดลงเล็กน้อยก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง นี้จะเป็นความต่อเนื่องรั้น

ตัวอย่างของการกลับตัวของจุดต่ำสุดของการกลับตัว – แสดงด้านล่าง – จะเป็นหากราคาของสินทรัพย์อยู่ในแนวโน้มขาลงและจุดต่ำสุดของการปัดเศษเกิดขึ้นก่อนที่แนวโน้มจะกลับตัวและเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น

 

5. Cup and handle (ถ้วยและที่จับ)

รูปแบบถ้วยและด้ามจับเป็นรูปแบบการต่อเนื่องของตลาดกระทิงที่ใช้เพื่อแสดงช่วงเวลาของความเชื่อมั่นของตลาดขาลง ก่อนที่แนวโน้มโดยรวมจะดำเนินต่อไปในรูปแบบกระทิง ถ้วยจะปรากฏคล้ายกับรูปแบบแผนภูมิด้านล่างที่โค้งมน และจุดจับจะคล้ายกับรูปแบบลิ่ม ซึ่งจะอธิบายไว้ในส่วนถัดไป

หลังจากจุดต่ำสุดของการปัดเศษ ราคาของสินทรัพย์มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่การพักตัวชั่วคราว ซึ่งเรียกว่าจุดจับเนื่องจากการปรับฐานนี้จำกัดอยู่ที่เส้นคู่ขนานสองเส้นบนกราฟราคา ในที่สุดสินทรัพย์จะกลับตัวจากที่จับและดำเนินต่อไปตามแนวโน้มขาขึ้นโดยรวม

6. Wedges (เวดจ์)

ลิ่มก่อตัวเป็นการเคลื่อนไหวของราคาของสินทรัพย์ที่กระชับระหว่างเส้นแนวโน้มลาดเอียงสองเส้น ลิ่มมีสองประเภท: ขึ้นและลง

ลิ่มที่เพิ่มขึ้นจะแสดงด้วยเส้นแนวโน้มที่อยู่ระหว่างแนวรับและแนวต้านที่เอียงขึ้นด้านบน ในกรณีนี้แนวรับจะชันกว่าแนวต้าน โดยทั่วไป รูปแบบนี้ส่งสัญญาณว่าราคาของสินทรัพย์จะลดลงอย่างถาวรในที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นเมื่อทะลุผ่านระดับแนวรับ

ลิ่มที่ตกลงมาเกิดขึ้นระหว่างระดับลาดลงสองระดับ ในกรณีนี้แนวต้านจะชันกว่าแนวรับ ลิ่มที่ตกลงมามักจะบ่งบอกว่าราคาของสินทรัพย์จะสูงขึ้นและทะลุผ่านระดับแนวต้านดังที่แสดงในตัวอย่างด้านล่าง

ทั้งขาขึ้นและขาลงเป็นรูปแบบการกลับตัว โดยที่ลิ่มที่เพิ่มขึ้นแสดงถึงตลาดขาลง และลิ่มที่ลดลงนั้นเป็นเรื่องปกติของตลาดขาขึ้น

 

7. Pennant or flags (ธงหรือธงสามเหลี่ยม)

รูปแบบชายธงหรือแฟล็ก ถูกสร้างขึ้นหลังจากสินทรัพย์ประสบช่วงที่มีการเคลื่อนไหวขึ้น ตามด้วยการรวมบัญชี โดยทั่วไป จะมีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเริ่มต้นของแนวโน้ม ก่อนที่มันจะเข้าสู่ชุดของการเคลื่อนไหวขึ้นและลงที่เล็กกว่า

เสาธงอาจเป็นขาขึ้นหรือขาลงก็ได้ และสามารถแสดงถึงความต่อเนื่องหรือการกลับตัวได้ แผนภูมิด้านบนเป็นตัวอย่างของการต่อเนื่องของตลาดกระทิง ในแง่นี้ ธงอาจเป็นรูปแบบของรูปแบบทวิภาคี เพราะมันแสดงความต่อเนื่องหรือการกลับรายการ

แม้ว่าธงชายธงอาจดูคล้ายกับลวดลายลิ่มหรือลวดลายสามเหลี่ยม – อธิบายไว้ในส่วนถัดไป – สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าลิ่มนั้นแคบกว่าเสาธงหรือสามเหลี่ยม นอกจากนี้ เวดจ์ยังแตกต่างจากชายธงเนื่องจากลิ่มมักจะขึ้นหรือลง ในขณะที่ชายธงอยู่ในแนวนอนเสมอ

8. Ascending triangle (สามเหลี่ยมจากน้อยไปมาก)

สามเหลี่ยมขาขึ้นเป็นรูปแบบการต่อเนื่องของตลาดกระทิงซึ่งหมายถึงความต่อเนื่องของแนวโน้มขาขึ้น สามเหลี่ยมจากน้อยไปมากสามารถวาดลงบนแผนภูมิโดยวางเส้นแนวนอนตามแนวสวิงสูง – แนวต้าน – จากนั้นวาดเส้นแนวโน้มจากน้อยไปมากตาม swing low – แนวรับ

สามเหลี่ยมจากน้อยไปมากมักจะมีจุดสูงสุดที่เหมือนกันตั้งแต่สองจุดขึ้นไป ซึ่งทำให้สามารถลากเส้นแนวนอนได้ เส้นแนวโน้มหมายถึงแนวโน้มขาขึ้นโดยรวมของรูปแบบ ในขณะที่เส้นแนวนอนระบุระดับแนวต้านที่ผ่านมาสำหรับสินทรัพย์นั้นโดยเฉพาะ

9. Descending triangle (สามเหลี่ยมลง)

ในทางตรงกันข้าม รูปสามเหลี่ยมจากมากไปน้อยหมายถึงการต่อเนื่องของขาลง โดยปกติ เทรดเดอร์จะเข้าสู่ตำแหน่ง short ระหว่างรูปสามเหลี่ยมจากมากไปน้อย – อาจเป็นด้วยCFDs – เพื่อพยายามทำกำไรจากตลาดที่ตกต่ำ

รูปสามเหลี่ยมจากมากไปหาน้อยมักจะเลื่อนต่ำลงและทะลุแนวรับเนื่องจากเป็นการบ่งชี้ถึงตลาดที่ครอบงำโดยผู้ขาย ซึ่งหมายความว่ายอดที่ต่ำกว่าตามลำดับมีแนวโน้มที่จะแพร่หลายและไม่น่าจะย้อนกลับ

สามเหลี่ยมจากมากไปน้อยสามารถระบุได้จากเส้นแนวรับและแนวต้านที่ลาดลง ในที่สุด แนวโน้มจะทะลุแนวรับและแนวโน้มขาลงจะดำเนินต่อไป

 

10. Symmetrical triangle (สามเหลี่ยมสมมาตร)

รูปแบบสามเหลี่ยมสมมาตรสามารถเป็นขาขึ้นหรือขาลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับตลาด ไม่ว่าในกรณีใด โดยปกติแล้วจะเป็นรูปแบบความต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าตลาดมักจะดำเนินต่อไปในทิศทางเดียวกับแนวโน้มโดยรวมเมื่อรูปแบบได้เกิดขึ้นแล้ว

สามเหลี่ยมสมมาตรเกิดขึ้นเมื่อราคามาบรรจบกับชุดของยอดที่ต่ำกว่าและช่วงราคาที่สูงกว่า ในตัวอย่างด้านล่าง แนวโน้มโดยรวมเป็นขาลง แต่สามเหลี่ยมสมมาตรแสดงให้เราเห็นว่ามีการกลับตัวขึ้นช่วงสั้นๆ

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีแนวโน้มที่ชัดเจนก่อนที่รูปแบบสามเหลี่ยมจะก่อตัว ตลาดก็อาจแยกตัวออกไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง สิ่งนี้ทำให้รูปสามเหลี่ยมสมมาตรเป็นรูปแบบทวิภาคี ซึ่งหมายความว่าจะใช้ได้ดีที่สุดในตลาดที่มีความผันผวนซึ่งไม่มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าราคาของสินทรัพย์จะเคลื่อนไหวไปทางใด ดูตัวอย่างรูปสามเหลี่ยมสมมาตรระดับทวิภาคีด้านล่าง

สรุป

รูปแบบทั้งหมดที่อธิบายในบทความนี้เป็นตัวชี้วัดทางเทคนิคที่มีประโยชน์ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณเข้าใจว่าราคาสินทรัพย์เคลื่อนที่ไปในลักษณะใดหรือทำไมหรืออย่างไร และจะเคลื่อนไหวอย่างไรในอนาคต เนื่องจากรูปแบบกราฟสามารถเน้นบริเวณแนวรับและแนวต้าน ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อขายตัดสินใจว่าควรเปิดตำแหน่งยาวหรือสั้น หรือว่าควรปิดตำแหน่งที่เปิดอยู่ในกรณีที่มีแนวโน้มกลับตัว

……………………………………………………………………………………………………….

แจกฟรีระบบเทรด

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการใช้ EA indicator และเข้ากลุ่ม Line VIP ฟรี
มีเงื่อนไขเพียงเล็กน้อย
.
เพียงสมัครเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ตามลิงค์ด้านล่าง ก็สามารถรับ EA ได้ฟรีทุกตัว และ EA ตัวใหม่ๆอื่นๆได้อีกในอนาคต
XM – คุณภาพอันดับหนึ่งตลอดสิบปีในไทย
.
Mtrading – สเปรดเริ่มต้นที่ 0 pip ค่าคอมต่ำ
.
exness – โบรคเกอร์ที่ฝากและถอนเร็วที่สุด
.
**”เมื่อสมัครเสร็จ ส่งเลข MT4 ไปที่ Line Id- @ft.th เพื่อ
.
ขอรับ EA ได้ฟรี!”**
.
ช่องทางการพูดคุย
.
Line Id :: @ft.th
.
.
กลุ่มพูดคุย :: เทรดฟอเร็กซ์ให้ได้กําไรอย่างยั่งยืน
.
*การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจ
เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply