บล็อก, เทคนิคการใช้อีเอ

เทคนิคการพัฒนา mindset

มกราคม 2, 2022

 

สิ่งที่เรียนรู้ยากที่สุดสำหรับเทคนิคในระบบเทรดน่าจะเป็นเรื่อง mindset เพราะต้องผ่านการฝึกฝนและการทำด้วยตัวเอง แม้ว่าจะมีคำแนะนำหรืออื่นๆ ทั่วไปทั้งหนังสือหรือสื่ออื่นๆ  แต่สิ่งนี้ท่านจะต้องฝึกให้เกิดกับตัวเองให้ได้ อาจจะได้ยินประจำว่าถ้าอยากเทรดแบบมืออาชีพให้ได้ เทคนิคแรกที่ต้องฝึก mindset ให้ได้แบบเทรดเดอร์มืออาชีพก่อน โดยทั่วไปอาจจะเข้าใจว่าเทรดเดอร์มืออาชีพเป็นพวกเทรดเดอร์สถาบันการเงินเฮดฟันด์ เทรดเดอร์พวกนี้ถือว่าเป็นมืออาชีพ แต่เทรดเดอร์แบบมืออาชีพเป็นใครก็ได้ที่ถือการเทรดเป็นเรื่องจริงจัง เป็นเหมือนงานหรือธุรกิจที่ต้องทำเป็นระบบ มีกฏ หรือข้อกำหนดที่ต้องดำเนินตามอย่างเข้มงวด Mindset มีผลต่อการเทรดเพราะมีผลต่อการตัดสินใจของเทรดเดอร์  รูปแบบโต้ตอบการเทรดเมื่อเทรดเดอร์ได้กำไร หรือเสีย หรืออย่างอื่นๆ เกี่ยวกับระบบเทรด เช่นการวิเคราะห์ trade setup ว่าจะเทรดอย่างไร ว่าจะตั้ง stop loss และ take profit อย่างไร ที่ต่างกันออกไปเพราะ mindset แต่ละเทรดเดอร์ไม่เหมือกัน  mindset แม้เป็นเรื่องที่ฝึกยาก แต่ก็ฝึกได้ด้วยการทำเป็นระบบหรือทำแบบเทรดเดอร์มืออาชีพเป็นอันดับ เพื่อสร้างและเปลี่ยน mindset

เทคนิคแรกพัฒนากลยุทธ์ในระบบเทรด

เทคนิคกลยุทธ์การเทรดหรือรูปแบบการเทรดถือว่าเป็นหลักเบื้องต้นที่เทรดเดอร์อยากเป็นมืออาชีพต้องสร้างขึ้นมาให้ได้ ศึกษาแล้วปรับจูนให้เข้ากับรูปแบบการเทรดในระบบเทรดของตัวเอง เทคนิคในระบบเทรดไม่ได้แค่ trade setup รวมไปถึงการตัดสินใจเทรด การตั้ง stop loss และการตั้ง take profit กลยุทธ์ในระบบเทรดจะเป็นการสร้างกรอบหรือหลักการเทรดของระบบเทรด และสิ่งที่ตามมาหลังจากเปิดเทรดที่ท่านต้องทำตามแบบไม่มีอารมณ์มาประกอบ พิจารณาการเทรดเป็นเรื่องแค่การเทรด ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงิน เรื่องเงินเป็นเรื่องรองลงมา ระบบเทรดไม่อาจปล่อยให้อารมณ์เป็นเรื่องนำ หรือเรื่องความโลภเข้ามาครอบ ท่านถือเป็นธุรกิจ กลยุทธ์จะเป็นตัวช่วยยกำหนดระบบเทรดของท่าน

เมื่อกำหนดกลยุทธ์ในระบบเทรด อย่างแรกต้องคำนึงผลระยะยาว การได้หรือเสียเป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นในการเทรด แต่กลยุทธ์ท่านระยะยาวหรือตามระยะเวลาที่ท่านกำหนดต้องทำกำไร และที่สำคัญท่านต้องมีความสุขกับการเทรด ไม่ใช้สร้างความกดดันให้กับท่าน

 เทคนิคที่สองต้องทดสอบกลยุทธ์

การทดสอบกลยุทธ์ท่านเป็นเรื่องสำคัญ ท่านจะได้เห็นว่ายังมีข้อผิดพลาดตรงไหน ท่านจะได้คุ้นเคยกับระบบเทรดของท่าน ท่านจะได้ปรับจูนตรงไหนเพื่อประสิทธภาพที่ดีขึ้น ถ้าราคาสวนหรือทำให้ระบบท่านติดลบ ท่านจะบริหารอย่างไรเพื่อแก้ระบบ การทดสอบกลยุทธ์ เป็นทางเดียวที่จะรู้ว่าระบบเทรดหรือกลยุทธ์ที่ท่านพัฒนามาเป็นอย่างไรในเงื่อนไขตลาดจริง ไม่ใช่แค่ทดลองเดโม เพราะการเทรดบัญชีจริงพอมีเรื่องเงินเข้ามา จะทำให้มีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ไม่ว่าจะได้หรือจะเสีย  trading strategy เดียวกับ supply/demand ต้องเทรดให้คุ้นว่า level หรือ zone แบบไหนที่แข็งพอที่จะเทรด เข้าตอนไหน ต้องการยืนยันหรือไม่ยืนยัน แต่ละ trade setup ก็จะมีตัวแปรที่ต่างออกไป การทดสอบจะทำให้ท่านมั่นใจขึ้น จะช่วยให้ mindset การเทรดของท่านดีขึ้น

เทคนิคที่สาม ต้องเชื่อในกลยุทธ์การเทรดในระบบเทรดของท่านเอง

ไม่ว่าจะทำอะไร ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำเป็นสิ่งแรกที่ต้องมี ผ่านการทดสอบมานานและหนักจะทำให้ท่านเกิดความเชื่อมั่นในระบบเทรดของท่าน การเทรดเป็นเรื่องความเป็นไปได้ แม้แต่ trade setup ก็เป็นแค่ความเป็นไปได้การเทรดมากแค่ไหนที่อยู่ข้างท่าน ท่านต้องมีช่วงเวลาสำหรับเทรด strategy ท่าน ไม่ใช่ว่าทดลองตั้งนานมั่นใจ พอเทรดจริงเป็นช่วงที่ตลาดไม่เข้าทางกลับกลายเป็นไม่เชื่อในระบบเทรดของตัวเองเพราะยังใหม่ต่อการเทรด เรื่องอารมณ์เข้ามามีบทบาทมาก ยังไม่ผ่านการเทรดเยอะ หรือการแก้พอร์ตสักระยะ แต่การเชื่อมั่น มุ่งมั่น ค่อยๆ เทรดไป ด้วยความเชื่อมั่นจะเป็นตัวช่วยสร้าง mindset ตามที่ท่านต้องการได้ ถ้าไม่เชื่อในระบบท่านก็จะพยายามหาหรือพัฒนาระบบเทรดใหม่ไปเรื่อย mindset ก็จะมีปัญหา ไม่สามารถปรับจูนได้ ดิ้นรนไปเรื่อยเมื่อไม่ได้ดังใจ

เทคนิคที่สี่ ต้องมีวินัย

วินัยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนา mindset แบบมืออาชีพ เพราะถ้าท่านขาดวินัย ไม่ทำตามที่กลยุทธ์ในระบบเทรด กำหนดแนวทางหรือเงื่อนไขในระบบเทรด ปล่อยให้เรื่องอารมณ์หรือเรื่องเงินเข้ามา เพราะวินัยจะช่วยให้ท่านใส่ใจที่จะทำตามขบวนการที่กำหนดในกลยุทธ์ในระบบเทรด วินัยจะทำให้ท่านเทรดสิ่งที่ท่านวางแผนไว้ วินัยจะเป็นกำหนดว่าท่านทำแบบเทรดเดอร์มืออาชีพได้หรือเปล่า เพราะการเทรดบางครั้งก็มีช่วงเวลาที่เทรดอะไรก็เข้าข้างไปหมด แต่ในระยะยาวเป็นเรื่องของวินัย การทำกำไรต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ล้วนมีวินัยเป็นตัวหลัก

เทคนิคสุดท้าย เรียนรู้อยู่ตลอด

ตลาดเปลี่ยน เงื่อนไขตลาดเปลี่ยนทุกวัน การหมั่นเรียนรู้และปรับจูนระบบเทรดตัวเองแบบมีหลักการ ด้วยความเชื่อในระบบเทรดตัวเอง ทดลองและไม่ได้เปลี่ยนไปเรื่อยเมื่อเจอปัญหา จะเห็นการช่วยพัฒนา mindset ให้ระบบเทรดของท่านเป็นแบบมืออาชีพเรื่อยๆ เพราะขบวนการพวกนี้จะทำให้ท่านเทรดแบบมีระบบ ผ่านการทดสอบ เชื่อมั่น และมีวินัย ก็จะปรับ mindset ท่านดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งผ่านเวลาไปนาน ก็ยิ่งดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถมี mindset แบบเทรดเดอร์มืออาชีพได้

#แจกฟรี!ระบบเทรด

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการใช้ EA indicator และเข้ากลุ่ม Line VIP ฟรี
มีเงื่อนไขเพียงเล็กน้อย
.
เพียงสมัครเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ตามลิงค์ด้านล่าง ก็สามารถรับ EA ได้ฟรีทุกตัว และ EA ตัวใหม่ๆอื่นๆได้อีกในอนาคต
XM – คุณภาพอันดับหนึ่งตลอดสิบปีในไทย
XM – https://bit.ly/XmFree30USD
.
Mtrading – สเปรดเริ่มต้นที่ 0 pip ค่าคอมต่ำ
https://bit.ly/MTRatsamee
.
exness – โบรคเกอร์ที่ฝากและถอนเร็วที่สุด
exness – https://bit.ly/ExnessCom
.
**”เมื่อสมัครเสร็จ ส่งเลข MT4 ไปที่ Line Id- @ft.th เพื่อ
.
ขอรับ EA ได้ฟรี!”**
https://lin.ee/toIzT8g
.
ช่องทางการพูดคุย
.
Line Id :: @ft.th
https://lin.ee/toIzT8g
.
facebook :: https://fb.com/ForexTipsThailand
.
กลุ่มพูดคุย :: เทรดฟอเร็กซ์ให้ได้กําไรอย่างยั่งยืน
https://www.fb.com/groups/1179829495508247
.
*การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจ
เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply