ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, เทคนิคการใช้อีเอ

อินดิเคเตอร์ Parabolic SAR (ไข่ปลา) คืออะไร?

กรกฎาคม 11, 2022
อินดิเคเตอร์ Parabolic SAR (ไข่ปลา)
เป็นอินดิเคเตอร์ในกลุ่ม Trend โดย”SAR”หมายถึง Stop and Reversal
ซึ่งบ่งบอกแนวคิดในการทำงานอย่างชัดเจน จุดไข่ปลาที่เรียงต่อกันเป็นเส้นคือจุด SAR เมื่อเกิดSARนิยมใช้เป็นสัญญาณเตือนกรณีเกิดการกลับตัวของราคา และยังสามารถประยุกต์ใช้เป็นสัญญาณซื้อขายหรืออธิบายพฤติกรรมแนวโน้มของราคาได้
Parabolic SAR หรือ PSAR Indicator ตัวชี้วัดเชิงเทคนิค PSAR ซึ่งย่อมาจาก “Stop and Reverse” เป็นอินดิเคเตอร์ที่ช่วยบ่งบอกโอกาสในการเกิดโมเมนตัมระยะสั้นๆ ในอนาคต และยังสามารถนำไปใช้ได้กับหลายๆ ตราสารและผลิตภัณฑ์ โดยอินดิเคเตอร์ชนิดนี้ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาโดย J. Welles Wilder, Jr. ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียงมาก โดยเฉพาะจากอินดิเคเตอร์ชนิดนี้ซึ่งช่วยบอกตำแหน่งที่ดีที่สุดในการ ตั้ง Stop loss
ถึงแม้หลายคนจะมองว่า Parabolic SAR เป็นเครื่องมือเทรดที่ใช้งานง่าย แต่มันก็มีสูตรคำนวณที่ค่อนข้างซับซ้อนซึ่งอาจยากเกินไปสำหรับมือใหม่บางท่าน ทำให้ส่วนใหญ่มีแต่เทรดเดอร์มืออาชีพที่เลือกใช้เครื่องมือชนิดนี้
อินดิเคเตอร์ PSAR ใช้บอกอะไรได้บ้าง?
หลังจากติดตั้งและเปิดใช้งานบน MT4 แล้ว ท่านสามารถใช้ PSAR Indicator ในการวาดแพทเทิร์นเส้นโค้งบนกราฟราคาได้ โดยแพทเทิร์นดังกล่าวจะช่วยบอกโอกาสในการกลับตัวของราคา หรือระดับ stop ได้
ที่สำคัญ Parabolic SAR ยังเป็นเครื่องมือเชิงเทคนิคที่มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของเทรดเดอร์เอง โดยหากท่านต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของ PSAR ให้มากขึ้น ท่านจะต้องเรียนรู้หลักการคำนวณของอินดิเคเตอร์ชนิดนี้ แต่หากท่านไม่อยากปวดหัวกับสูตรคำนวณหรือศึกษาหลักการเทคนิคให้วุ่นวาย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ MetaTrader 4 ได้เลยครับ เพราะโปรแกรม MT4 จะช่วยคำนวณให้ท่านโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นประโยชน์มากกับเทรดเดอร์มือใหม่
สูตรคำนวณอินดิเคเตอร์ PSAR
ค่าที่ได้จาก PSAR Indicator จะมาจากการคำนวณตามสูตรเฉพาะของอินดิเคเตอร์นี้ ซึ่งจะช่วยบอกตำแหน่ง stop และระดับการกลับตัวในกราฟราคาได้ โดยอินดิเคเตอร์ PSAR มีสูตรการคำนวณดังนี้:
SAR NEW = SAR CURRENT + AF x (EP CURRENT – SAR CURRENT)
โดยที่:
AF หรือ Acceleration Factor คือ ค่าการเปลี่ยนแปลงถึงจุดสูงสุดในแต่ละช่วงเวลา
EP หรือ Extreme Point ซึ่งเป็นได้ทั้งราคาสูงสุดหรือต่ำสุดของแนวโน้มในปัจจุบัน
หลัง indicator มีการวิเคราะห์คำนวณแล้วมันก็จะวาดกราฟเส้นโค้งขึ้นมาในจังหวะที่ตลาดมีเทรนด์ พร้อมระบุระดับสำคัญต่างๆ โดย Wilder ผู้คิดค้นมั่นใจมากว่าตลาดจะทำแพทเทิร์นดังกล่าวจริงๆ แต่ถ้าหากตลาดเกิดสวนทางกับรูปแบบที่วิเคราะห์ไว้หรือราคาได้เบรคทะลุผ่านระดับต่างๆ ไปแล้ว นั่นหมายความว่าท่านควรปิดออเดอร์เนื่องจากราคาจะมีการกลับตัวและเทรนด์กำลังจะเปลี่ยนนั่นเอง
จังหวะใดที่ควรใช้ PSAR Indicator
จริงๆ แล้วอินดิเคเตอร์ PSAR ก็อาจไม่ได้มีความยืดหยุ่นเสมอไป เนื่องจากมันอาจไม่สามารถใช้งานได้กับทุกตลาด และทางที่ดีที่สุดคือท่านควรใช้เครื่องมือนี้เมื่อตลาดมีเทรนด์ที่ค่อนข้างคงที่และแข็งแกร่ง เพราะหากใช้เทรดในช่วงที่ตลาดไม่มีเทรนด์และราคาแกว่งตัวแคบๆ อินดิเคเตอร์นี้ก็อาจส่งสัญญาณหลอกได้ ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเทรดผิดพลาดตามข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เราขอแนะนำให้ท่านใช้ PSAR indicator ร่วมกับ ADX indicator เพื่อการวิเคราะห์ที่แม่นยำมากขึ้น
วิธีใช้ PSAR Indicator บน MT4
จริงอยู่ที่ว่าการเข้าใจสูตรคำนวณจะทำให้ท่านรู้หลักการทำงานของอินดิเคเตอร์นี้มากขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลหากท่านไม่ถนัดการคำนวณ เพราะ Parabolic SAR จะคำนวณให้ท่านโดยอัตโนมัติบนโปรแกรม MetaTrader 4 ซึ่งมีพร้อมให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งเพิ่มเติม
ข้อดีคือระบบจะคำนวณให้ท่าน พร้อมร่างแพทเทิร์นขึ้นมาบนกราฟราคาของท่านโดยอัตโนมัติ ซึ่งในการเปิดใช้งานอินดิเคเตอร์ PSAR ท่านจะต้อง:
1. เข้าโปรแกรม MT4
2. ไปที่โฟลเดอร์ “Trend” ที่มีอินดิเคเตอร์ต่างๆ อยู่ข้างใน
3. ค้นหา PSAR indicator และดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดใช้งานอินดิเคเตอร์นี้
เพียงเท่านี้ ท่านก็จะเห็นแพทเทิร์นเส้นโค้งบนกราฟราคาของท่านทันทีที่เปิดใช้งานตัวชี้วัด PSAR เสร็จสมบูรณ์
สรุปเกี่ยวกับอินดิเคเตอร์ PSAR
ถึงแม้อินดิเคเตอร์ชนิดนี้จะถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นเวลานานแล้ว แต่นักเทรดมืออาชีพหลายท่านก็ยังนิยมใช้งานกันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะฟีเจอร์ของมันก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ และที่สำคัญมันก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการเทรดให้กับนักเทรดที่เน้นเทรดหลายๆ ช่วงเวลาและออกคำสั่งซื้อขายหลายๆ แบบ
พูดง่ายๆ ก็คือท่านจะมีเครื่องมือเทรดในมือเพิ่มอีก 1 ชนิดที่ใช้บอกระดับการ stop และการกลับตัวของราคาได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือ PSAR indicator ใช้งานได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังไม่ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งให้วุ่นวาย แต่อย่าลืมว่าท่านควรใช้กับตลาดที่มีเทรนด์ชัดเจนเท่านั้น เพราะหากใช้ในตลาดที่แกว่งตัวในกรอบแคบๆ ก็อาจส่งสัญญาณหลอกได้
บทความนี้ไม่มีและไม่ควรถูกพิจารณาว่ามีคำแนะนำหรือคำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงข้อเสนอหรือการชักชวนในการทำธุรกรรมใดๆ ในตราสารทางการเงิน ทั้งนี้ นักลงทุนควรขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
________________________
สำหรับพี่ๆที่สนใจเข้ากลุ่มผู้ใช้ EA เปิดบัญชีคลิกที่ลิงค์
https://bit.ly/MTORNAPA ส่งเลข MT4 รับลิงค์ได้เลย
✅สำหรับใครที่สนใจรับบเทรดอัตโนมัติฟรี ติอต่อรับทาง inbox ได้เลย
________________________
✅ ??สมัครยืนยันตัวตนรับ EA ได้ฟรีตลอดชีพ
XM มีโบนัสสำหรับลูกค้าที่สมัครใหม่ $30 และมีโบนัสเงินฝาก
Exness สมัครง่ายฝากถอนเร็ว
MTrading เทรดดีไม่มีสะดุด XAUUSD ไม่มีค่า Swap บนบัญชี M.Pro!
________________________
✅ ♥️ สอบถามเพิ่มเติมที่?https://bit.ly/MTRatsamee
Line id : @ft.th https://lin.ee/u0dwlLM
——–
ติดตามเราได้ที่
?LINE: @ft.th ( https://lin.ee/u0dwlLM )
?Youtube: FTT – investing (https://shorturl.asia/7wqIe )
_____________________________________________

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply