กลยุทธ์การเทรดFOREX, ความรู้เกี่ยวกับการใช้EA, เทคนิคการใช้อีเอ

รูปแบบแท่งเทียนคู่คืออะไร ?

สิงหาคม 17, 2022

รูปแบบแท่งเทียนคู่คืออะไร ?

รูปแบบแท่งเทียนคู่คือรูปแบบแท่งเทียน ซึ่งเกิดจากการรวมกันของสองแท่งเทียน รูปแบบแท่งเทียนคู่นี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคาสำหรับคู่สกุลเงินใดๆ ในอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดเพราะมันทำให้เราได้เปรียบโดยการให้ข้อมูลการเคลื่อนไหวของราคาอย่างรวดเร็วภายในสองแท่งเทียนแทนที่จะล้าหลัง

รูปแบบแท่งเทียนคู่นั้นโดยทั่วไปแล้วหนึ่งในเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ดีที่สุด เพราะมันแม่นยำและทันทีหลังจากเสร็จสิ้นการก่อตัวของแท่งเทียนอันที่สองที่สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของตลาดฟอเร็กซ์และ/หรือการกลับตัวของแนวโน้มในปัจจุบัน รูปแบบแท่งเทียนคู่ที่สำคัญที่สุดมีดังนี้

1. Dark Cloud Cover

คำว่า Dark Cloud หมายถึงแท่งเทียนแบบ Dark Bearish เหนือแท่งเทียนขาขึ้นสีขาว รูปแบบแท่งเทียนDark Cloud Coverเป็นรูปแบบการกลับตัวของตลาดหมีที่เกิดขึ้นที่จุดสูงสุดของการแกว่งของราคา

ในแนวโน้มขาขึ้น เมื่อราคาเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่องและในระดับราคาที่สูงขึ้น หากมีการสร้างแท่งเทียนขาขึ้นและเจาะลึกถึงระดับต่ำสุด 50% ของระดับราคาของแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เรา รับรูปแบบเชิงเทียนDark Cloud Cover

Dark Cloud Cover สะท้อนถึงข้อมูลการตลาดที่กระทิงได้พยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันราคาให้สูงขึ้น แต่เนื่องจากเหตุผลบางประการที่หมีมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรง ส่งผลให้หมีได้เจาะลึกถึงระดับราคาของแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งก่อนหน้านี้ ; การตีความดังกล่าวทำให้มองเห็นได้ชัดเจนว่ากำลังสูญเสียแรงผลักดันในการซื้อ และอุปสงค์กำลังลดลง ยิ่งไปกว่านั้น หมีทำให้ตลาดปิดที่ระดับราคาที่ต่ำกว่า และเนื่องจากการสูญเสียโมเมนตัมในแรงกดดันในการซื้อ การกลับตัวและ/หรือความไม่แน่นอนของตลาดอาจส่งผลให้ราคาเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามหรือด้านข้าง

เกณฑ์พื้นฐานสำหรับการระบุรูปแบบแท่งเทียนDark Cloud Cover

  • คู่สกุลเงินมีแนวโน้มสูงขึ้น
  • ต้องมีชุดเชิงเทียนสองชุด แท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่ง และแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาลงที่มีราคาสูงเหนือระดับสูงสุดของแท่งเทียนขาขึ้นก่อนหน้า และปิดอย่างน้อยครึ่งทางของแท่งเทียนขาขึ้น
  • ยิ่งเจาะลึกเข้าไปในแท่งเทียนขาขึ้นก่อนหน้านั้นมากเท่าใด รูปแบบแท่งเทียนที่ปกคลุมเมฆมืดก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

 

2. Piercing Pattern

Piercing Pattern เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับรูปแบบแท่งเทียนที่มี Dark Cloud Cover
คำว่า Piercing หมายถึงแท่งเทียนขาขึ้นสีขาวที่เจาะเข้าไปในแท่งเทียนขาลงสีดำที่แข็งแกร่ง Piercing Patternคือรูปแบบการกลับตัวของตลาดกระทิงที่เกิดขึ้นที่ช่วงราคาแกว่งตัว

ในแนวโน้มขาลง เมื่อราคาลดลงอย่างต่อเนื่องและที่ระดับราคาที่ต่ำกว่า หากแท่งเทียนขาขึ้นก่อตัวขึ้นและเจาะลึกถึงระดับขั้นต่ำ 50% ของระดับราคาของแท่งเทียนขาลงที่แข็งแกร่งก่อนหน้านี้ ดังนั้นเราจึง รับรูปแบบเชิงเทียนPiercing

รูปแบบแท่งเทียนแบบ Piercing สะท้อนข้อมูลตลาดที่หมีพยายามอย่างดีที่สุดในการดึงราคาให้ต่ำลง แต่เนื่องจากเหตุผลบางประการที่กระทิงมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรง ส่งผลให้กระทิงได้เจาะลึกลงไปถึงระดับราคาของแท่งเทียนขาลงที่แข็งแกร่งก่อนหน้านี้ ; การตีความดังกล่าวทำให้มองเห็นได้ชัดเจนว่ากำลังสูญเสียแรงผลักดันในการขาย และความต้องการก็เพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ ตลาดกระทิงทำให้ตลาดปิดที่ระดับราคาที่สูงขึ้นและเนื่องจากการสูญเสียโมเมนตัมในแรงกดดันในการขาย การกลับตัวที่อาจเกิดขึ้นและ/หรือความไม่แน่นอนของตลาดอาจส่งผลให้ราคาเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามหรือด้านข้าง

เกณฑ์พื้นฐานสำหรับการระบุรูปแบบแท่งเทียนPiercing

  • คู่สกุลเงินมีแนวโน้มลดลง
  • ต้องมีชุดเชิงเทียนสองชุด แท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาลงที่แข็งแกร่ง และแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาขึ้นที่มีจุดต่ำสุดต่ำกว่าระดับต่ำสุดของแท่งเทียนขาลงก่อนหน้าและปิดอย่างน้อยครึ่งทางของแท่งเทียนขาลง
  • ยิ่งเจาะลึกเข้าไปในแท่งเทียนขาลงก่อนหน้านั้นมากเท่าไหร่ รูปแบบแท่งเทียนที่เจาะก็ยิ่งมีพลังมากขึ้นเท่านั้น

รูปแบบแท่งเทียนที่ Engulfing

เหล่านี้เป็นเชิงเทียนประเภทสัตว์กินเนื้อที่ทรงพลังมาก พวกมันไม่เพียงแต่เจาะเข้าไปในระดับราคาของแท่งเทียนก่อนหน้าเท่านั้น แต่ยังกลืนมันเข้าไปจนหมด นั่นคือ กลืนมันเข้าไปจนหมด รูปแบบแท่งเทียนที่ Engulfing มี 2 ประเภท คือ รูปแบบ Bullish Engulfing และ รูปแบบ Bearish Engulfing ทั้ง 2 รูปแบบค่อนข้างคล้ายกับ Piercing Pattern และ Dark Cloud Cover ตามลำดับ แต่ความแตกต่างหลักระหว่างพวกเขาคือการตอบสนองของแท่งเทียนที่สองต่อแท่งเทียนอันแรก กล่าวคือ Dark Cloud Cover และ Piercing Pattern แท่งเทียนอันที่สองเจาะเข้าไปในระดับราคาของแท่งเทียนอันแรก แต่ในรูปแบบที่กลืนเข้าไปนี้ แท่งเทียนอันที่สองจะหุ้มแท่งเทียนก่อนหน้าโดยสมบูรณ์ กล่าวคือ แท่งเทียนแท่งที่สองสูงและต่ำทั้งสองมีค่ามากกว่าหรือเท่ากัน ถึงแท่งเทียนก่อนหน้า

 

3. รูปแบบ Bullish Engulfing 

รูปแบบ Bullish Engulfing เป็นรูปแบบการกลับตัวด้านล่าง ในแนวโน้มขาลง เมื่อราคาลดลงอย่างต่อเนื่องและที่ระดับราคาที่ต่ำกว่า หากแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งและมีขนาดใหญ่เกิดขึ้นทันทีหลังจากแท่งเทียนขาลงและมีค่ามากกว่าแท่งเทียนขาลงก่อนหน้าอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นเราจึงได้ รูปแบบแท่งเทียน Bearish Engulfing

รูปแบบแท่งเทียน Bullish Engulfing สะท้อนถึงข้อมูลการตลาดที่หมีได้พยายามอย่างดีที่สุดในการดึงราคาให้ต่ำลง แต่เนื่องจากเหตุผลบางประการที่กระทิงมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรง ส่งผลให้กระทิงมีค่ามากกว่าแท่งเทียนขาลงก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง การตีความดังกล่าวทำให้มองเห็นได้ชัดเจนว่ากำลังสูญเสียแรงผลักดันในการขาย และตอนนี้ความต้องการก็แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก ตลาดกระทิงทำให้ตลาดปิดที่ระดับราคาที่สูงขึ้น และเนื่องจากการสูญเสียโมเมนตัมในแรงกดดันในการขาย การกลับตัวที่อาจเกิดขึ้นและ/หรือความไม่แน่นอนของตลาดอาจส่งผลให้ราคาเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามหรือด้านข้าง

เกณฑ์พื้นฐานสำหรับการระบุรูปแบบแท่งเทียน Bullish Engulfing

  •  คู่สกุลเงินมีแนวโน้มลดลง
  • ต้องมีชุดเชิงเทียนสองชุด แท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาลงขนาดเล็ก และแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งและขนาดใหญ่ที่มีตัวแท่งจริงขนาดใหญ่ ซึ่งห่อตัวแท่งเทียนแท่งจริงขนาดเล็กอย่างสมบูรณ์และมีค่าสูงเหนือระดับสูงสุดของแท่งเทียนขาลงก่อนหน้า
  • ยิ่งแท่งเทียนขาขึ้นอันที่สองมีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งกว่าแท่งเทียนขาลงอันแรก ยิ่งมีรูปแบบแท่งเทียน Bearish Engulfing ตลาดกระทิงที่ทรงอิทธิพลมากเท่านั้น
  • หากขนาดของแท่งเทียนทั้งสองเท่ากัน แสดงว่ารูปแบบนั้นอ่อนแอและอาจส่งผลให้เกิดแนวโน้มด้านข้างมากกว่าที่จะมีแนวโน้มสูงขึ้น

 

4. รูปแบบ Bearish Engulfing

รูปแบบ Bearish Engulfing เป็นรูปแบบการกลับตัวสูงสุด ในแนวโน้มขาขึ้น เมื่อราคาเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่องและที่ระดับราคาที่สูงขึ้น หากแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งและมีขนาดใหญ่เกิดขึ้นทันทีหลังจากแท่งเทียนขาขึ้นและมีค่ามากกว่าแท่งเทียนขาขึ้นก่อนหน้าอย่างสมบูรณ์ เราจะได้ รูปแบบแท่งเทียน Bearish Engulfing

รูปแบบแท่งเทียน Bearish Engulfing สะท้อนถึงข้อมูลตลาดที่กระทิงได้พยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันราคาให้สูงขึ้น แต่เนื่องจากเหตุผลบางประการที่หมีมีปฏิกิริยารุนแรงมาก ส่งผลให้หมีได้มีน้ำหนักมากกว่าแท่งเทียนขาขึ้นก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง การตีความดังกล่าวทำให้มองเห็นได้ชัดเจนว่ากำลังสูญเสียแรงผลักดันในการซื้อ และตอนนี้มีความต้องการน้อยลงไปอีก ตลาดหมีทำให้ตลาดปิดที่ระดับราคาที่ต่ำกว่า และเนื่องจากการสูญเสียโมเมนตัมในแรงกดดันในการซื้อ การกลับตัวที่อาจเกิดขึ้นและ/หรือความไม่แน่นอนของตลาดอาจส่งผลให้ราคาเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามหรือด้านข้าง

เกณฑ์พื้นฐานสำหรับการระบุรูปแบบแท่งเทียน Bearish Engulfing

  • คู่สกุลเงินมีแนวโน้มสูงขึ้น
  • ต้องมีชุดเชิงเทียนสองชุด แท่งแรกคือแท่งเทียนกระทิงขนาดเล็ก และแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งและขนาดใหญ่ที่มีตัวแท่งจริงขนาดใหญ่ซึ่งห่อตัวแท่งจริงขนาดเล็กของแท่งเทียนขาขึ้นอย่างสมบูรณ์และมีค่าต่ำสุดต่ำกว่าแท่งเทียนขาขึ้นก่อนหน้า
  • ยิ่งแท่งเทียนขาลงอันที่สองมีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งกว่าแท่งเทียนขาขึ้นอันแรก ยิ่งมีรูปแบบแท่งเทียน Bearish Engulfing ที่มีพลังมากเท่านั้น
  • หากขนาดของแท่งเทียนทั้งสองเท่ากัน แสดงว่ารูปแบบนั้นอ่อนแอและอาจส่งผลให้เกิดแนวโน้มด้านข้างมากกว่าแนวโน้มขาลง

ตัวอย่างรูปแบบ Bullish Engulfing Pattern

ในกราฟ EURUSD แบบ 4 ชั่วโมงด้านบน แท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งและมีขนาดใหญ่นั้นมีค่ามากกว่าแท่งเทียนขาลงก่อนหน้าซึ่งส่งผลให้เกิดรูปแบบBullish engulfing  หลังจากที่ราคาได้รับการแข็งค่าอย่างสวยงามเป็นเวลาสองสามวัน แท่งเทียนขาลงขนาดใหญ่และแข็งแกร่งได้ก่อตัวขึ้นทันทีหลังจากแท่งเทียนขาขึ้นที่ระดับราคาสูงสุดของการแกว่งของราคาทำให้เกิดรูปแบบการกลืนกินขาลง

5. Harami

โดยพื้นฐานแล้ว Harami นั้นตรงกันข้ามกับรูปแบบBearish Engulfing และยังเป็นที่รู้จักกันในนาม Harami Cross ในการข้ามแบบHarami แท่งเทียนอันแรกจะแข็งแรงและใหญ่กว่าแท่งเทียนอันที่สอง นอกจากนี้ ขนาดของแท่งเทียนอันที่จริงของแท่งเทียนอันที่สองยังเล็กกว่ามาก เช่น แท่งหมุนหรือโดจิ เป็นต้น Harami มี 2 ประเภท คือ Bullish Harami และ Bearish Harami

1. Bullish Harami เป็นรูปแบบการกลับตัวด้านล่าง ในแนวโน้มขาลง เมื่อราคาลดลงอย่างต่อเนื่องและในระดับราคาที่ต่ำกว่า หากแท่งเทียนขาขึ้นขนาดเล็กจริง (เช่น แท่งหมุนหรือ doji) เกิดขึ้นหลังจากแท่งเทียนขาลงที่แข็งแกร่งและมีขนาดใหญ่ เราจะได้ ข้าม Bullish Harami

เกณฑ์พื้นฐานสำหรับการระบุ Bullish Harami Cross

  •  คู่สกุลเงินมีแนวโน้มลดลง
  • ต้องมีชุดเชิงเทียนสองชุด อันแรกเป็นแท่งเทียนหมีขนาดใหญ่และแข็งแกร่ง และอันที่สองเป็นแท่งเทียนกระทิงขนาดเล็ก เช่น แท่งหมุนหรือโดจิ
  • ยิ่งลึกกว่านั้นคือแท่งเทียนขาขึ้นอันที่สองที่ปิดในระดับราคาของแท่งเทียนขาลงขนาดใหญ่และแข็งแกร่งอันแรก ยิ่งมีความแข็งแกร่งข้ามฮารามิรั้นมากเท่านั้น

2. Bearish Harami เป็นรูปแบบการกลับตัวสูงสุด ในแนวโน้มขาขึ้น เมื่อราคาเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่องและที่ระดับราคาที่สูงขึ้น หากแท่งเทียนขาขึ้นจริงขนาดเล็ก (เช่น แท่งหมุนหรือ doji) เกิดขึ้นหลังจากแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งและมีขนาดใหญ่ เราจะได้ ข้าม Bearish Harami

เกณฑ์พื้นฐานสำหรับการระบุ Bearish Harami Cross

  •  คู่สกุลเงินมีแนวโน้มสูงขึ้น
  • ต้องมีชุดเชิงเทียนสองชุด อันแรกเป็นแท่งเทียนกระทิงที่แข็งแกร่งและขนาดใหญ่ และอันที่สองเป็นแท่งเทียนขาลงขนาดเล็กเช่นแท่งหมุนหรือโดจิ
  • ยิ่งเชิงเทียนขาลงอันที่สองที่ปิดลึกลงไปถึงระดับราคาของแท่งเทียนขาขึ้นขนาดใหญ่อันแรกที่แข็งแกร่งและยิ่งมากเท่าไหร่ แท่งฮารามิขาลงก็ยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น

ตัวอย่างของรูปแบบ Harami Cross แบบ Bullish และ Bearish

ในกราฟ GBPUSD แบบ 1 ชั่วโมงด้านบน คุณจะเห็นราคาพุ่งขึ้นด้วยแท่งเทียนตลาดกระทิงที่แข็งแกร่ง แท่งเทียนขาลงที่มีตัวจริงขนาดเล็กที่เรียกว่าแท่งหมุนได้ถูกสร้างขึ้นทันทีหลังจากแท่งเทียนขาขึ้นที่แข็งแกร่งส่งผลให้เกิดการข้าม Harami ขาลงและหลังจากนั้น ว่าราคาเริ่มลดลงโดยไม่มีแนวต้านใดๆ และหลังจากนั้นสองสามวัน แท่งเทียนขาขึ้นที่มีตัวจริงขนาดเล็กที่เรียกว่าลูกข่างหมุนได้ก่อตัวขึ้นทันทีหลังจากแท่งเทียนขาลงที่แข็งแกร่งทำให้เกิดการข้าม Harami ขาขึ้นและหลังจากนั้นราคาก็เริ่มต้นขึ้น การแข็งค่าอย่างสวยงามส่งผลให้เกิดแนวโน้มขาขึ้น
โปรดจำไว้ว่าในภาพประกอบด้านบน รูปแบบแท่งเทียนทั้งหมดมีสิทธิ์ในการซื้อขายเนื่องจากได้รับการยืนยันจากแท่งเทียนที่มีแนวโน้มในทิศทางตรงกันข้ามก่อนเข้าสู่การซื้อขาย ส่งผลให้การซื้อขายประสบความสำเร็จเนื่องจากราคาเคารพรูปแบบที่กลืนกินและข้ามฮารามิโดยการเคลื่อนไหวใน ทิศทางที่เหมาะสม

บทสรุป

โปรดจำไว้ว่า รูปแบบแท่งเทียนทั้งหมดมีประโยชน์มาก และควรใช้เป็นเครื่องมือในการยืนยันการตั้งค่าการค้าด้วยกลยุทธ์การซื้อขายส่วนบุคคลของคุณ แท่งเทียนแท่งเดียวและรูปแบบแท่งเทียนทั้งหมดให้ความน่าจะเป็นที่ดีที่สุดสำหรับการเก็งกำไรการเคลื่อนไหวของราคาในอนาคต และเรายังสามารถบรรลุผลตอบแทนที่น่าอัศจรรย์ในขณะที่ทำการซื้อขาย forex หากมีการใช้อย่างถูกต้องในบริบท เช่น หากแท่งเทียนแท่งเดียวและ/หรือรูปแบบแท่งเทียนทั้งหมดเกิดขึ้น ที่ระดับแนวรับและแนวต้าน เราได้รับการยืนยันราคาเป็นสองเท่า ดังนั้นเราจึงสามารถทำกำไรจากโอกาสในการซื้อขายที่มีความเสี่ยงต่ำเพื่อเก็บเกี่ยวผลกำไรมหาศาล

___________________________________________

สำหรับพี่ๆที่สนใจเข้ากลุ่มผู้ใช้ EA เปิดบัญชีคลิกที่ลิงค์
ส่งเลข MT4 รับลิงค์ได้เลย
________________________________________________
✅ ??สมัครยืนยันตัวตนรับ EA ได้ฟรีตลอดชีพ
XM มีโบนัสสำหรับลูกค้าที่สมัครใหม่ $30 และมีโบนัสเงินฝาก
Exness สมัครง่ายฝากถอนเร็ว
MTrading เทรดดีไม่มีสะดุด XAUUSD ไม่มีค่า Swap บนบัญชี M.Pro!
________________________________________________
✅ ♥️ สอบถามเพิ่มเติมที่?https://bit.ly/MTRatsamee
Line id : @ft.th https://lin.ee/u0dwlLM
——–
ติดตามเราได้ที่
?LINE: @ft.th ( https://lin.ee/u0dwlLM )
?Youtube: FTT – investing (https://shorturl.asia/7wqIe )
_____________________________________________

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply